Văn hóa xã hội
Nhiều giải pháp nâng cao tỷ lệ tốt nghiệp THPT tỉnh Hậu Giang

[ Cập nhật vào ngày (03/10/2022) ] - [ Số lần xem: 1294 ]

Đó là kết quả đã được Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Thanh tổng kết lại trong Hội thảo “Nâng cao chất lượng dạy học và thi tốt nghiệp THPT tỉnh Hậu Giang” vào ngày 30/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Hậu Giang. Hội thảo có sự tham dự và đóng góp ý kiến của Sở Giáo dục và Đào tạo: An Giang, Kiên Giang, Trà Vinh; Sở Giáo dục, khoa học và công nghệ Bạc Liêu; Khoa Ngoại ngữ, Trường Đại học Cần Thơ.


Tại Hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Thanh nhận định một số thuận lợi, khó khăn và tổng kết một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học và thi tốt nghiệp THPT tỉnh Hậu Giang, đó là: cần xây dựng nền tảng cho học sinh từ cấp Trung học cơ sở và nâng cao kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10; đẩy mạnh công tác truyền thông để tạo khí thế cho cả người dạy và người học; xây dựng chương trình kế hoạch dạy học một cách khoa học, chương trình môn học phải phù hợp với từng đối tượng; đẩy mạnh chuyển đổi số; giao quyền tự chủ khung thời gian năm học ở lớp 12 để nhà trường chủ động trong công tác ôn thi cho các em; đầu tư trang thiết bị để phục vụ đầy đủ hơn cho việc giảng dạy.

Bên cạnh đó, cần đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá; tổ chức thi thử nhiều lần trong năm, tạo cho các em có kỹ năng làm bài, tránh sai sót những điều thường mắc phải; trang bị những kiến thức cơ bản cho các em, để các em chủ động yên tâm trong lúc thi cử. Tăng cường sinh hoạt chuyên môn, nâng cao hiệu quả hoạt động dạy học của đội ngũ nhà giáo; phát huy tính năng động, tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo theo kế hoạch; quan tâm công tác thi đua khen thưởng đưa tỷ lệ tốt nghiệp vào tiêu chí thi đua của các trường, khen thưởng cho những giáo viên, tổ chuyên môn đạt thành tích cao…   

htgd.jpg
Quang cảnh hội thảo

Bằng những giải pháp trên, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Thanh chỉ đạo cán bộ quản lý, giáo viên học tập kinh nghiệm trên tinh thần cầu thị, học hỏi và thể hiện sự khát vọng của người dân tỉnh Hậu Giang “nghèo khó thì có những ý chí học tập thì không thể thua kém những đơn vị khác” nhằm hiện thực hóa bằng được khát vọng đến năm 2030, Tỉnh được xếp hàng vào các nhóm cao của khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Chính vì thế, những gì chưa làm được thì học hỏi ở những nơi đã làm được, học tập để làm theo, tạo sự lan tỏa sâu rộng những kinh nghiệm, cách làm hay đã có, xác định những giải pháp đã có rồi thì thực hiện, biết rồi thì áp dụng ngay vào thực tiễn, khắc phục tình trạng biết nhưng không làm. 

Thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Thanh yêu cầu ngành giáo dục đẩy mạnh và quyết liệt hơn trong việc kết nối giữa gia đình - nhà trường - chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội, với phương châm “không để một trường hợp học sinh của cấp nào, do điều kiện hoàn cảnh khó khăn mà không được đến trường”, nắm chặt đối tượng học sinh bỏ học và thi lại, báo cáo kịp thời để Tỉnh xem xét, giải quyết, đảm bảo cho các em có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện đi học được đến trường. 

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, Tỉnh rất cần nguồn nhân lực chất lượng cao, việc tốt nghiệp Trung học phổ thông để tiếp tục học lên cao sẽ là điều kiện tạo ra nguồn lao động chất lượng cao, làm nền tảng nâng cao vị thế và quy mô kinh tế theo Nghị quyết phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch của Tỉnh.



An Nhiên



Các ý kiến của bạn đọc