Tin kinh tế
Hậu Giang: tổ chức Tọa đàm “Đòn bẩy cho Logistics nông sản Đồng bằng sông Cửu Long”

[ Cập nhật vào ngày (09/04/2021) ] - [ Số lần xem: 742 ]

Sáng ngày 09/4, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Hậu Giang phối hợp cùng Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hậu Giang và Công ty Hạnh Nguyên Logistics tổ chức Tọa đàm “Đòn bẩy cho Logistics nông sản Đồng bằng sông Cửu Long”.


Đến tham dự buổi Tọa đàm có các đồng chí: Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố; các chuyên gia, doanh nghiệp tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
 
Trong những năm gần đây, Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế năng động, phát triển của khu vực Đông Nam Á. Trong đó, Đồng bằng sông Cửu Long đóng góp khoảng 90% sản lượng gạo, 65% sản lượng thủy sản, 70% sản lượng trái cây cho xuất khẩu cả nước. Hàng năm, nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất khẩu của Đồng bằng sông Cửu Long lên đến hàng chục triệu tấn. Tuy nhiên, cảng biển tại Đồng bằng sông Cửu Long còn thiếu, nhất là cảng nước sâu cho tàu vận chuyển container xuất khẩu. Trong khi đó, một số cảng trọng điểm tại Thành phố Hồ Chí Minh thường xuyên quá tải, dẫn tới phí dịch vụ, lưu kho bãi, thời gian chờ đợi đều tăng,… Đồng bằng sông Cửu Long vẫn còn thiếu các trung tâm logistics trọng điểm và các hệ thống trung tâm vệ tinh; thiếu bãi container rỗng, hệ thống kho ở các cảng, đơn vị chiếu xạ đạt chuẩn,…

Tọa đàm.png
Quang cảnh buổi Tòa đàm

Tại đây, nhiều ý kiến của doanh nghiệp, hợp tác xã, đại diện nông dân đã chia sẻ những trở ngại, khó khăn trong sản xuất, tìm đầu ra cho nông sản Việt xuất khẩu thị trường các nước. Đồng thời, các diễn giả và chuyên gia phân tích, đánh giá những lợi thế, tiềm năng phát triển của lĩnh vực Logistics nông sản tại Hậu Giang nói riêng và Đồng bằng sông Cửu Long nói chung. Buổi Tọa đàm đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, vướng mắc về các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, cũng như những khó khăn tồn đọng; đưa ra những chủ trương phù hợp, linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp và nông dân, thúc đẩy logistics nông sản Hậu Giang nói riêng và cả vùng cùng phát triển nói chung; đây là những chia sẻ hết sức thiết thực, bổ ích, đưa ra giải pháp tối ưu để tháo gỡ những khó khăn nói trên, góp phần đạt được một trong những mục tiêu mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh đang hướng đến là chuyển đổi từ tư duy sản xuất sang tư duy kinh tế nông nghiệp, phấn đấu đưa Hậu Giang trở thành một trung tâm nông nghiệp xanh, nông nghiệp thông minh của vùng Đồng bằng sông Cửu Long; đồng thời, góp phần đưa Hậu Giang tiếp tục dẫn đầu về tăng trưởng kinh tế tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long trong những năm tới.

Để phát huy hơn nữa hiệu quả của Tọa đàm, đồng chí Đồng Văn Thanh nhấn mạnh thêm một số nội dung như sau: Đối với doanh nghiệp xuất khẩu nông sản tạo điều kiện tốt nhất để mặt hàng xuất khẩu thuận lợi, với chi phí Logistics tối ưu, rút ngắn thời gian và quy trình thủ tục được thực hiện tại một điểm đến duy nhất; kỳ vọng rằng, các nhà doanh nghiệp sẽ quy tụ để cùng giao thương, mua bán, yên tâm chọn lựa sản phẩm ưa thích; không cần đi nhiều nơi, di chuyển qua nhiều vùng nguyên liệu để chọn lựa; chỉ cần có mặt tại một nơi là có thể thu mua bất kỳ loại nông sản nào đang có nhu cầu. Mô hình trung tâm logistics “tất cả trong một” này kết hợp cùng cảng quốc tế Long An cùng hệ thống cảng khác của Đồng bằng sông Cửu Long sẽ tạo nên một bước đột phá mới trong xuất khẩu nông sản đi các nước trên thế giới với chi phí hợp lý hơn. Sản xuất nông nghiệp bước đầu được chuyển đổi theo hướng hình thành các vùng sản xuất tập trung quy mô lớn, chuyên canh nông sản chủ lực gắn với công nghệ chế biến, tiêu thụ theo chuỗi giá trị nông sản, phù hợp với chủ trương tăng thủy sản, trái cây, giảm lúa”. Tăng cường phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp, nhất là hạ tầng giao thông, thủy lợi; cơ sở chế biến tại các vùng sản xuất bảo đảm yêu cầu phục vụ sản xuất lớn; phát triển hệ thống logistics tăng khả năng kết nối các trung tâm cung ứng nông sản, giảm chi phí, tăng chất lượng, tăng sức cạnh tranh. 





Cần Cù



Các ý kiến của bạn đọc