Tin kinh tế
Đề xuất phương án đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang

[ Cập nhật vào ngày (09/06/2021) ] - [ Số lần xem: 581 ]

(HG) - Chiều ngày 8-6, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Tiến Châu; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Thanh, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo sở, ngành tỉnh đã có buổi làm việc với Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả (công ty) về việc đề xuất phương án đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang.


 609.jpg

Ông Lê Tiến Châu (đứng), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: T.NGỌC

Theo đại diện công ty, tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đi qua các tỉnh, thành phố, như:  Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau. Đây là tuyến giao thông quan trọng của vùng đồng bằng sông Cửu Long, đóng vai trò kết nối thông tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, từ Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ, góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trong vùng. Trong số 3 phương án tuyến của đơn vị tư vấn dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, công ty thống nhất với phương án 3, có tổng chiều dài 124,18km, tổng mức đầu tư là 56.790 tỉ đồng và kết nối gần về phía thành phố Vị Thanh (10km). Do đây là phương án có chiều dài tuyến ngắn nhất, khoảng cách xa so với trục đường hiện hữu, mở ra cơ hội quy hoạch phát triển các đô thị mới. Đây cũng là phương án được UBND tỉnh Hậu Giang đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải và báo cáo Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu.

Với hướng tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau theo phương án 3, đại diện công ty đưa ra 2 phương án cho đoạn cao tốc kết nối Cần Thơ - Hậu Giang. Phương án 1 có chiều dài tuyến 37km, có điểm đầu giao với Quốc lộ 91 - Nam Sông Hậu, điểm cuối giao với Quốc lộ 61B vào thành phố Vị Thanh, với tổng mức đầu tư là hơn 8.027 tỉ đồng. Phương án 2 có chiều dài tuyến dài hơn là 58,4km, có điểm đầu giống với phương án 1, điểm cuối tại ranh giới 2 tỉnh Hậu Giang - Bạc Liêu và tổng mức đầu tư cao hơn là hơn 12.540 tỉ đồng. Cả 2 phương án đều có vận tốc thiết kế giai đoạn 1 là 80km/giờ với 4 làn xe cơ giới, giai đoạn hoàn thiện vận tốc thiết kế là 100km/giờ, mặt đường rộng 24,5m. Đại diện công ty đề xuất chọn phương án 1, đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Ông Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang, nhấn mạnh đầu tư tuyến đường bộ cao tốc qua địa bàn tỉnh có ý nghĩa quan trọng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Bí thư Tỉnh ủy thống nhất đề xuất giao đơn vị tư vấn Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả tổ chức nghiên cứu, lập phương án tiền khả thi của dự án và giải pháp triển khai đầu tư khai thác hiệu quả dự án cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang. Đồng thời, công ty và tỉnh cần cung cấp đơn vị, cơ quan đầu mối để thông qua đó trao đổi thông tin và phối hợp chặt chẽ hơn ở các bước tiếp theo.

T.NGỌC




ST Thanh Hương Theo baohaugiang.com.vn



Các ý kiến của bạn đọc